Biskup Íslands sendir
ungan guðfræðing út á Snæfellsnes til skýrslugerðar um ástand
trúmála þar. Biskup segir: “Vér biðjum um skýrslu, það er
alt og sumt.” (18). Með þessa fyrirskipun í farteskinu og
segulbandstæki fer hinn ungi guðfræðingur, sem fyrst er nefndur
umboðsmaður biskups en síðan einfaldlega Umbi, af stað vestur á
Snæfellsnes til að grafast fyrir um hvað sé að gerast í
trúmálum þar.
Í
bók Halldórs Laxness, Kristnihald
undir jökli, er að finna mikið af
áhrifaríkum náttúrulýsingum, litríkum og skemmtilegum persónum
og meitluðum samtölum þeirra. Þessar persónur sögunnar eru
stundum, jafnvel oft, öfgakenndar og þær binda allajafna ekki
bagga sína sömu hnútum og samferðamenn þeirra.
Í þessari ritgerð er
ætlunin að skoða aðeins nokkrar af þessum litríku persónum,
fyrst aukapersónurnar, svo aðalpersónur en einkum sóknarprestinn,
séra Jón Prímus, sem mörgum hefur orðið tilefni aðhláturs en
jafnframt alvarlegra umþenkinga um lífið og tilgang þess og
tilveruna í heild.
Aðeins um aukapersónur
Helgi á Torfhvalastöðum
minnir stundum á persónu úr einhverjum farsa eftir Dario Fo; hann
týnir þeim gráa en finnur þann rauða. Hann er öfgafullur maður
og sannfærður, trúir fullkomlega á heimspeki Dr. Sýngmanns.
Hann hefur gefið út bindin hans sex en fékk ekki krónu til baka.
Hann var þó svo sem ekki að gera sér rellu út af því!
Tumi Jónsen,
safnaðarformaður, er maður sem kippir sér ekki upp við hvað sem
er. Hann er að mörgu leyti líkur séra Jóni, til dæmis hvað
varðar skoðanir þeirra á trúmálum. Tal þeirra og tilsvör eru
svipuð, einkum þó þegar þeir eru spurðir um sjálfa sig:
Umbi:
Eruð þér Tumi Jónsen safnaðarformaður?
Bóndi: Svo er sagt. Ég
sel það ekki dýrara en ég keypti. (47)
Umbi: Ég vona að þér
séuð þó séra Jón.
Séra Jón: Það er af
og frá. (97)
Tumi
Jónsen er ekkert ósáttur við ástand kirkju og trúmála eins og
það er í söfnuðinum, enda sjálfur safnaðarformaður, og allra
síst er hann ósáttur við gjörðir séra Jóns eins og
eftirfarandi samræður vitna um:
Umbi:
Svo einu má gilda þó gleymist að jarða.
Tumi Jónsen: Sumum
finst það kannski dálítið skrýtið. Þó veit ég ekki betur
en allir komist á sinn stað á endanum.
Umbi: Og kenningin góð
hjá honum?
Tumi Jónsen: O seisei,
ekki er hætt við hann tali af sér hann séra Jón.
Umbi: Á hvað leggur
hann áherslu í kenníngunni?
Tumi
Jónsen: Við höfum ekki orðið varir við að hann séra Jón
hefði neina sérstaka kenníngu; og það líkar okkur vel. (50-51)
Þetta
samtal segir allnokkuð um persónu og embættisstörf séra Jóns og
um leið lýsir það vel því afslappaða andrúmslofti sem ríkir
í trúmálum í söfnuði séra Jóns. Þar er enginn
“besservisser”, engin óskeikul kenning að fara eftir, ekkert
virðist skipta máli nema þetta eðlilega og daglega amstur
safnaðarbarnanna að hafa í sig og á í sátt við Guð og
náttúruna.
Hnallþóra virðist ekki
vera alveg eins og fólk er flest. Hún bakar kökur og tertur allan
daginn og virðist eins og sprottin upp úr húsinu sem hún býr í.
Kannski hefur hún það hlutverk að vera persónugervingur þeirra
kvenna sem Laxness fannst einkenna húsfreyjur til sveita á Íslandi
á ferðum sínum. Þær buðu ævinlega upp á kaffi og tertur og
töldu saltfisk, kjöt og velling, þennan venjulega sveitamat, ekki
við hæfi handa gestum. Auðvelt er að skilja löngun Umba í
fiskbita og þrumara með smjöri eftir allt köku- og tertuátið
hjá Hnallþóru.
Dr. Sýngmann,
alheimsgrósséri, sem nánar verður vikið að á eftir, hefur haft
með sér til Íslands þrjá menn, er Umbi nefnir beitarhúsamenn.
Þeir eru lærisveinar Dr. Sýngmanns og eru einnig svokallaðir
lífmagnarar. Þeirra málpípa er Saknússemm II og virðist sem
hann sé þeirrar skoðunar að maðurinn hati sjálfan sig svo mikið
að hann verði ávallt að vera í einhverju stríði, en um leið
sé þetta mikla hatur tákn um mjög djúpa ást mannsins á sjálfum
sér:
Umbi: Hversvegna viljið
þér drepa þessa fugla?
Saknússemm 2.: Af því
við elskum þá Sir. (147)
Með beitarhúsamönnunum er komin skírskotun í Víetnamstríðið og því er kannski hægt að líta á þá sem einhverskonar erindreka Bandaríkjanna. Eftirfarandi orð Saknússemms II má þó líta á sem ádeilu á Bandaríkjamenn og kannski stríðsbrölt almennt:
Af
hverju ferðumst við bandaríkjamenn yfir hálfan hnöttinn með
flóknustu byssur veraldarsögunnar að skjóta nakta kotbændur í
landi sem við vitum ekki hvað heitir? Það er af því við
elskum þessa menn einsog sjálfa okkur. Við dáum þá. Við
borgum fegnir miljón dollara fyrir að mega skjóta einn bónda.
(150)
Aðeins
um aðalpersónur
Deilt
hefur verið um það hver sé aðalpersóna sögunnar, enda erfitt
að gera upp á milli. Hins vegar eru í aðalhlutverkunum þau séra
Jón prímus, Umbi, Dr. Goodman Sýngmann og Úa. Þau geta öll
talist aðalpersónur sögunnar, hvert með sínum hætti.
Dr.
Sýngmann, alheimsgrósséri, er sú persóna sem einna minnst kemur
við sögu í eigin persónu, en einna mest er rætt um. Hann er að
mörgu leyti hreyfiafl sögunnar því hann er óhemju ríkur og
getur veitt sér, að því er best verður séð, allt sem honum
sýnist. Svo virðist sem hann geti framkvæmt lífganir, það er
reist upp frá dauðum, og heimspeki hans er þess eðlis að hún
hreyfir við kirkjuyfirvöldum í Reykjavík. Hann tekur
sköpunarverkið ekki gilt og reynir af fremsta megni að sigrast á
þeim takmörkunum sem okkur, mannfólkinu, er gert að sætta sig
við.
Dr.
Sýngmann kemur fram sem neikvæð og afvegaleidd persóna. Hann er
vopnasali og vopnasmiður. Um hann segir Jódínus Álfberg, einn af
hans fylgimönnum:
Penínga!
Gróssérinn! Veistu ekki að hann hefur stórbúðir um allan
heim? Veistu ekki að hann er sá sem fann upp trixið í kafbátinn
og fallhlífina? (121)
Sumir
hafa séð í Dr. Sýngmann sjálfan Kölska. Aðrir sjá hann sem
fulltrúa einhvers heimsveldis. Sjálfur hefur hann birt, í sex
binda ritverkinu sínu, lausn á lífsgátunni. Einhvernveginn fer
samt svo að þessi mikli maður hverfur út í vindinn þegar hann
óvænt og öllum að óvörum gefur upp öndina kvöldinu áður en
lífgunarleiðangur hans átti að leggja upp á jökulinn.
Umbi
er aðalpersóna að því leyti að hann segir sjálfa söguna.
Hann verður fyrir mestum áhrifum í þessari ógleymanlegu ferð
undir jökulinn, enda ungur og óreyndur. Hann kemst í kynni við
allskyns fólk og furðuverur á meðan á ferð hans stendur, enda
reynist honum erfitt að halda sjálfum sér utan við skýrsluna,
eins og biskup mælti fyrir. Í samtölum sínum við fólk gerir
hann oft á tíðum lítið úr sjálfum sér, stöðu sinni og
gjörðum. Að vissu leyti er það eðlilegt vegna þess að menn
og konur þarna fyrir vestan ávarpa hann gjarnan sem biskup sjálfan,
eða svo gott sem.
En
Umbi er ekki bara umboðsmaður biskups heldur er hann líka
“umboðsmaður lesandans ekki síður en biskupsins og við verðum
að rýna í það “bréf” sem til okkar berst frá honum”
(Ástráður Eysteinsson 1993: 172).
Í
lok sögunnar stendur Umbi nokkurn veginn í sömu sporunum og séra
Jón þrjátíu og fimm árum fyrr, þegar Úa hafði hlaupist á
brott frá honum. Umbi glatar í sögunni sakleysi sínu og um leið
hlutleysi sem skýrslugerðarmaður þegar Úa flekar hann, óreyndan
og hreinlífan.
Þá
er komið að henni Úu sem sennilega er áhrifamesta persóna
sögunnar. Hvað hún heitir réttu nafni skiptir ekki öllu máli
en hún hefur mjög djúpstæð áhrif, að því er virðist, á
flestar þær þær persónur sem hún kemst í kynni við.
Hún
er kona séra Jóns, en hefur ekki verið hjá honum í áratugi.
Ekki er ósennilegt að ætla að það sé ástæðan fyrir því að
séra Jón er eins og hann er. Þegar Úa, ung að árum, hljópst á
brott með Dr. Sýngmann, þá má segja að sú ákvörðun hennar
sé skiljanleg að mörgu leyti. Það er öllu meira spennandi að
halda út í heim með milljónamæringi en eyða ævinni á Íslandi
í útnesjaprestkalli lengst norður í rassgati. En þegar Úa
kemur loks aftur til Íslands þrjátíu og fimm árum síðar,
daginn eftir útför Dr. Sýngmanns og er orðinn einkaerfingi auðæva
hans, þá lætur hún eins og ekkert hafi í skorist:
Umbi:
Biskup vill heyra um status.
Konan:
Status, hvað er það?
Umbi:
Hvað þér séuð.
Konan:
Ég er prestskonan hérna. (263)
Það
lítur því út fyrir að þrátt fyrir allt sem hún hafði reynt
erlendis, meðal annars rekið hóruhús í Argentínu, verið nunna
í spænsku klaustri og líka gift kona og móðir í Bandaríkjunum,
þá hafi hún fyrst og síðast litið á sig sem prestskonu undir
jökli.
Aðeins
um séra Jón Prímus
Séra
Jón Prímus er án efa orðin ein allra þekktasta sögupersóna í
íslenskum bókmenntum fyrr og síðar. Það er hann sem hefur
vakið ugg meðal kirkjunnar manna, ekki fyrir gjörðir sínar
heldur fremur fyrir það sem hann hefur ekki gert. Hann gerir næstum
því ekkert sem venjulegur prestur í góðu brauði ætti að gera.
Lítið sem ekkert er um messur, jarðarfarir og skírnir og önnur
þau skyldustörf sem hann ætti að inna af hendi. Hann er í raun
sannkallað náttúrubarn, maður sem virðist una sér best einn og
engum háður, vinnandi smáviðvik hér og þar og fær í staðinn
smá bita af borðum samtíðarmanna sinna. Fábreytni og
einfaldleiki eru hans ær og kýr og svo virðist sem hann sé sáttur
við lífið og tilveruna. Ekkert raskar ró hans og hann hefur svör
á reiðum höndum við öllum spurningum. En ekki hefur séra Jón
alltaf verið svona maður. Hvað er það sem gert hefur hann að
þeim manni sem hann er orðinn?
Í
bókinni fáum við að vita að þrjátíu og fimm árum fyrr
stingur verðandi eiginkona hans af, rétt fyrir brúðkaupið, með
besta vini hans til útlanda. Menn þurfa að vera ansi sterkir
persónuleikar til að þola slíkt áfall og sennilega er ekki til
sá maður sem ekki léti svona lagað eitthvað á sig fá.
“Jón
Prímus tekur lífið gilt en hvergi segir að hann taki manninn
gildan eða samfélagið, enda hefur hann að ýmsu leyti sagt sig úr
lögum við samfélagslega starfshætti.” (Ástráður Eysteinsson
1993: 174).
Með
hliðsjón af því áfalli sem séra Jón varð fyrir, skoðunum
hans og lífsháttum, er ekki úr vegi að álíta að hann hafi
staðnað. Svo virðist sem hann hafi einfaldlega dregið sig inn í
eigin skel og ekki getað tekist á við þetta áfall. Að minnsta
kosti virðist hann ekkert hafa gert í því að reyna að ná Úu
til sín aftur. Lausn séra Jóns gagnvart þessu áfalli virðist
vera sú að ná sáttum við menn og skepnur og sjálfa náttúruna.
Séra Jón er ekki maður sem slær til baka heldur býður hann
hinn vangann og hann nýtur virðingar og er elskaður af
sóknarbörnum sínum, eða eins og segir í bréfi Tuma Jónsen
safnaðarformanns:
Ekki
skepnubarn í þessu plássi mundi kjósa að vera einn dag án séra
Jóns. Mundi öll bygðin harmi lostin ef skert væri hár á höfði
slíkum öðlingi. (15)
En
hvers vegna skyldi svo vera? Gæti það ekki verið vegna þess að
séra Jón treður engu upp á menn en er engu að síður til staðar
ef menn þurfa að leita á hans náðir? Að vísu, eins og áður
hefur verið bent á, er hann ekki fljótur að afgreiða málin, en
gerir það að lokum. Menn komast á sinn stað.
Séra
Jóni verður tíðrætt um snjótittlinga:
Um
snjótitlíng hef ég aungvu að bæta við það sem ég sagði um
daginn við úngan mann sem var að leita að sannleikanum: ef til
er almætti í himingeimnum, þá er það í snjótitlíngum. Hvað
sem á dynur, snjótitlíngurinn lifir af; stórhríðarnar eru ekki
fyr um götur geingnar en hann er orðinn sólskríkja. (230)
Það má í raun segja
að þessi lýsing eigi einnig mjög vel við um séra Jón sjálfan. Hann hefur staðið af
sér lífsins ólgusjó og sæst við menn og skepnur og ber ekki
kala til neins þó svo að
hann hafi verið mikið særður af fólki sér nákomnu; hann minnir
að sumu leyti á Krist og
boðun hans um fyrirgefningu.
Þá verður séra Jóni
nokkuð tíðrætt um samkomulag, sem kemur ekki á óvart, því það sem Úa gerði var
einmitt að rjúfa þeirra samkomulag um giftingu. En séra Jón
virðist frekar hafa styrkst við
þetta heitrof í þeirri trú að samkomulag sé það sem málin
gangi út á í samskiptum
manna:
Séra Jón: Alt líf rís á samkomulagi. Ég hélt þér vissuð að við verðum að koma okkur saman um hvort við eigum að lifa; annars verður stríð. (295)
Séra Jón: Alt líf rís á samkomulagi. Ég hélt þér vissuð að við verðum að koma okkur saman um hvort við eigum að lifa; annars verður stríð. (295)
Heimildaskrá:
Ástráður
Eysteinsson. 1993. “Í fuglabjargi skáldsögunnar.”
Halldórsstefna,
bls.
171-185. Rit Stofnunnar Sigurðar Nordals 2, Reykjavík
Gunnar
Kristjánsson. 1993. “Liljugrös og járningar.”
Halldórsstefna,
bls.
146-156. Rit Stofnunnar Sigurðar Nordals 2, Reykjavík.
Halldór
Laxness. 1990. Kristnihald undir jökli. Vaka-Helgafell,
Reykjavík.
Peter
Hallberg. 1969. “Kristnihald undir jökli.” Skírnir,
143. ár, bls. 80-104.
Engin ummæli:
Skrifa ummæli